Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc... từng một thời say ngủ đang dần cất cánh. Một phần trong đó nhờ các nhà đầu tư chiến lược, với cách làm du lịch bài bản.

Nhìn lại chặng đường chuyển mình của những vùng đất này của Việt Nam, vai trò của du lịch mới được gọi tên đúng nghĩa.

Đà Nẵng
Hơn 10 năm trước, trên bản đồ du lịch Việt Nam, Đà Nẵng vốn chưa trở thành địa điểm được biết đến nhiều. Năm 2007, cả thành phố có chưa đầy 1.300 phòng khách sạn, đón kỷ lục 1 triệu lượt khách nội địa và quốc tế.

Sự kiện được xem như bước ngoặt khi chính quyền thành phố kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào cuộc. Năm 2007, Tập đoàn Sun Group quyết định đầu tư “tái thiết” Bà Nà - thiên đường nghỉ dưỡng dưới thời Pháp thuộc. Một năm sau, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động. Những con số tăng trưởng du khách tới Bà Nà dần hé lộ hướng đi đúng đắn của chính quyền Đà Nẵng.

Riêng năm 2009, hơn 1,3 triệu lượt khách đã tới Đà Nẵng, phá kỷ lục 2 năm trước. Và Bà Nà không ngừng làm nên những dấu ấn cho du lịch tại thành phố đáng sống, góp phần đón lượng khách tăng tới 160 lần sau 10 năm (2009-2019). Đặc biệt năm 2018, khi cây Cầu Vàng tại Bà Nà ra mắt, Đà Nẵng từ đó được du khách trong nước lẫn quốc tế biết đến nhiều hơn.

Tiếp đó, tập đoàn đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại bán đảo Sơn Trà. Năm 2014, chỉ sau 2 năm hoạt động, dự án này đã 4 năm liên tiếp được World Travel Awards ghi nhận là Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới.

Trong vòng một thập kỷ, tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng khiến nhiều điểm đến phải ao ước. Năm 2019, gần 8,7 triệu lượt khách đã đến Đà Nẵng, gấp gần 5 lần. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,5 triệu lượt, gấp 9,46 lần. Tổng thu du lịch ước đạt 30.973 tỷ đồng, gấp 25 lần.

Sa Pa
Đầu năm 2016, cáp treo Fansipan với 2 kỷ lục thế giới thuộc quần thể du lịch Sun World Fansipan Legend do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng chính thức vận hành, kết nối thị trấn Sa Pa với đỉnh Đông Dương. Từ đây, Sa Pa cựa mình đứng dậy.

Tiếp đó, nhiều sản phẩm du lịch độc đáo do tập đoàn này xây dựng tại thị trấn trong sương như tàu hỏa leo núi Mường Hoa, quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan... dần biến Sa Pa trở thành điểm đến không thể bỏ qua mỗi dịp ghé thăm Tây Bắc.

Đến với Sa Pa ngày nay, du khách không chỉ có cơ hội chinh phục “nóc nhà Đông Dương”, mà còn được ngắm những triền hoa chảy dài bên sườn núi, hòa mình vào một không gian văn hóa đậm đặc chất Tây Bắc với những lễ hội được tổ chức thường xuyên ở nơi đỉnh cao 3.143 m.

Từ khi khu du lịch này đi vào hoạt động, lượng du khách đến Sa Pa liên tục chạm những mốc tăng trưởng mới. Năm 2013, Sa Pa chỉ đón 720.000 lượt khách, doanh thu 576 tỷ đồng. Con số này trong năm 2019 lần lượt đạt hơn 3,2 triệu lượt khách và 9.335 tỷ đồng, gấp 16,2 lần so với năm 2013.

Năm qua, Sun World Fansipan Legend trở thành Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam; Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới do World Travel Awards bình chọn. Nếu không làm du lịch bài bản và có sự chung tay của những tập đoàn lớn, khó ai hình dung ra một Sa Pa hấp dẫn du khách như hiện tại.

Quảng Ninh
Cuối năm 1994, vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, danh xưng này dường như chưa thay đổi được một Bãi Cháy với cách làm du lịch manh mún. Các cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí chưa được đầu tư bài bản khiến Hạ Long đuối dần trong cuộc đua làm du lịch.

Bức tranh ấy dần thay đổi, một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ việc Sun Group đã cải tạo Bãi Cháy thành bãi tắm mới với những triền cát trắng rợp bóng dừa. Một năm sau đó, tập đoàn khánh thành tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, khoác áo mới cho vùng đất di sản.

Từ cú hích này, Quảng Ninh chứng kiến sự phát triển đồng bộ, khi các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đi vào hoạt động như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long- Vân Đồn hiện đại… lần lượt ra đời. Từ chỗ không có nổi một khách sạn 5 sao, Hạ Long giờ đây được đánh giá đủ sức đón hàng triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.

Sau 25 năm được trao tặng danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới, đất mỏ đã thay đổi kỳ diệu. Năm 2019, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 14 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,7 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 29.487 tỷ đồng. So với năm 2014, khi Quảng Ninh mới chỉ đón 7,5 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế gần 2,6 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 5.500 tỷ đồng, du lịch đã mang đến cho vùng đất di sản cuộc đổi ngôi ấn tượng.

 

Phú Quốc
Nói về đẹp, Phú Quốc không thua kém bất cứ thiên đường nào của châu Á, từ Phuket (Thái Lan) tới Bali (Indonesia) hay Boracay (Philippines) tới Maldives. Nhưng 5 năm trước, cái tên Phú Quốc vẫn còn e dè nấp sau trong vẻ đẹp tiềm ẩn của mình, với số khách du lịch năm 2014 là 586.000 lượt, doanh thu hơn 2.200 tỷ đồng.

Khi Phú Quốc mở cửa đón hàng trăm nhà đầu tư, trong đó có những tập đoàn lớn như Sun Group, thiên đường dần lộ diện. Thế giới đã gọi tên đảo ngọc của Việt Nam, với những Khu nghỉ dưỡng và spa sang trọng hàng đầu thế giới của JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Khu nghỉ dưỡng biệt thự biển hàng đầu thế giới của Premier Village Phu Quoc Resort... hay tuyến cáp treo vượt biển Hòn Thơm dài nhất thế giới. Cùng với đó, những tổ hợp vui chơi giải trí biển quy mô như Sun World Hon Thom Nature Park, công viên nước Aquatopia hiện đại nhất Đông Nam Á... đem tới cho du khách những trải nghiệm mới lạ.

Năm 2019, lượng khách du lịch đến Phú Quốc đạt 5,1 triệu lượt, gấp gần 9 lần năm 2014. Sự xuất hiện của những tên tuổi tỷ phú thế giới trên đảo ngọc đã không còn xa lạ. Từng bước, các nhà đầu tư du lịch lớn đã đưa các thiên đường ẩn giấu nơi đảo ngọc dần lộ diện, biến Phú Quốc thành Bali, Maldives, Boracay mới của thế giới.